Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Đau dạ dày và những nỗi khổ dai dẳng kéo dài

Từ khóa

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa hiện nay và đang ngày càng gia tăng về số lượng cũng như đối tượng mắc bệnh. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng những triệu chứng: trào ngược dạ dày, buồn nôn, ợ hơi, ở chua… lại đem lại nhiều lo lắng và khổ sở cho người bệnh.



Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa hiện nay và đang ngày càng gia tăng về số lượng cũng như đối tượng mắc bệnh. Các cụ có câu: “Ai cũng tham sống sợ chết nhưng một khi bị đau dạ dày thì thà chết đi còn hơn”. Thật vậy, chỉ khi mắc bệnh đau dạ dày thì mới thấu hiểu được nỗi thống khổ của người bệnh.. Căn bệnh này có rất nhiều dấu hiệu đau dạ dày dễ nhận biết: chứng khó tiêu, ợ chua, chướng hơi, đầy bụng, kém ăn, buồn nôn, xuất huyết dạ dày….

1. Khó tiêu – nỗi khổ khi bị đau dạ dày

Rắc rối mà bệnh đau dạ dày mang lại đó chính là sự ì ạch trong tiêu hóa. Thức ăn đi vào thay vì được nhào nát, tiêu hóa thì chúng lại bị tồn đọng trong dạ dày suốt nhiều giờ. Điều này gây lên cảm giác khó chịu ở bụng (chứng khó tiêu) như căng chướng bụng, có cảm giác bụng rất nặng nề.

2. Thường xuyên buồn nôn – sự mệt mỏi khi bị đau dạ dày

Đây là một trong những dấu hiệu đau dạ dày dễ nhận biết nhất. Buồn nôn khi đang ăn, mới ăn xong hoặc một lúc lâu sau khi ăn chính là triệu chứng đau dạ dày thường gặp. Nhưng hầu hết đều diễn ra trong quá trình thức ăn đang được tiến hành tiêu hóa. Trước khi nôn, người bệnh bị đau dạ dày sẽ thấy trong bụng nôn nao, cổ họng như bị vướng. Và khi đã tống hết thức ăn ra ngoài thì thấy nhẹ nhõm hẳn.

Người trị đau dạ dày thường xuyên cảm giác buồn nôn

Tuy nhiên, nếu bị nôn quá nhiều, người bệnh sẽ bị thiếu hụt trầm trọng dinh dưỡng thiết yếu. Bởi vậy, khi bị đau dạ dày, bệnh nhân nên uống thêm nhiều nước và bổ sung thêm nhiều vitamin, khoáng chất hơn. Đồng thời cũng bổ sung ngay những bài thuốc trị đau dạ dày để cắt đứt cơn đau và tránh biến chứng thành những căn bệnh như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

3. Bị đau bụng, nóng rát vùng thượng vị – biểu hiện của đau dạ dày

Theo như miêu tả của nhiều bệnh nhân, đau dạ dày khiến họ thường xuyên gặp triệu chứng đau bụng, nóng rát thượng vị. Có người chỉ bị đau duy nhất ở thượng vị, người khác than phiền đau từ bụng dưới lan lên phần ức. Và đa phần là các cơn đau tức từng cơn, âm ỉ. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc, cuộc sống của người mắc bệnh.

4. Bị đau rát ngực, họng do ợ chua, ợ hơi

Đây là dấu hiệu của bệnh dạ dày mà người bệnh thường gặp phải. Khi dạ dày không thực hiện tốt chức năng tiêu hóa, sinh ra thức ăn bị lên men và bị đẩy ngược lên thực quản, cổ họng. Còn ợ chua là hiện tượng thức ăn có lẫn cả dịch tiêu hóa trào ngược. Vì tính chất axit nên những nơi dịch trào ngược đi qua (ống thực quản, cuống họng) sẽ bị nóng rát, đau tức, gây khó chịu cho người bệnh.


Đây là dấu hiệu của bệnh dạ dày mà người bệnh thường gặp phải.

5. Dấu hiệu bệnh đau dạ dày là giảm cân

Dạ dày chính là cơ quan thu nhận, chuyển hóa chất dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể. Bởi vậy khi chúng “dở chứng” thì ắt hẳn lượng chất cần thiết được tạo ra sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh việc bị giảm cân, người bệnh đau dạ dày còn phải gánh chịu tình trạng mệt mỏi thường xuyên, tinh thần kém minh mẫn.
Ngay khi phát hiện mình có những dấu hiệu đau đau dạ dày, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở cơ sở uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị kịp thời; tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon